Burn Calories ด้วย โบรก้า (Broga) เทรนด์ออกกำลังกายรูปแบบใหม่สำหรับผู้ชาย

การเล่นโยคะ (Yoka) ถือว่าเป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่แค่สำหรับผู้หญิงเท่านั้น แต่ในต่างประเทศเองได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ชายด้วยเช่นกัน  เพราะช่วยบําบัดร่างกายได้หลากหลายมิติ ช่วยสร้างความยืดหยุ่นของร่างกาย สร้างสมาธิ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และลดความเครียด 

ทำความรู้จักกับโบรก้า (Broga)

โบรก้า คือ การผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายแบบโยคะ กับการออกกำลังกายแบบ HIIT (High Intensity Interval Training) เข้าด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นโยคะแนวใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยมของกลุ่มผู้ชาย เป็นการออกกำลังกายที่สร้างความท้าทาย และสามารถเผาผลาญพลังงานได้ค่อนข้างดี  สามารถเบิร์นได้ 500 แคลอรี ในเวลาเพียงไม่กี่นาที เมื่อเทียบเท่ากับการวิ่ง 1 ชั่วโมงโดยประมาณ และโอกาสในการบาดเจ็บจากการเล่นอยูในระดับที่ค่อนข้างน้อย

ความนิยมโบรก้า (Broga) ในต่างประเทศ

จากรายงาน Yoga in America ปี 2016 จัดทำโดย Yoga Alliance และ Yoga Journal พบว่า มีจำนวนผู้ชายชาวอเมริกัน หันมาเล่นโยคะเพิ่มขึ้นกว่า 50 % ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจโยคะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และมีหลายสถาบันได้เพิ่มคลาสโยคะ ที่เน้นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ชายโดยเฉพาะ  รวมถึงมีการก่อตั้งคลาสโบรก้าโยคะ โดยอดีตนักฟุตบอลชาวอเมริกัน นักเพาะกายมืออาชีพอีกด้วย

เบิร์นแคลอรีด้วยโบรก้า (Broga) อย่างไร ?

โบรก้า (Broga) เป็นโปรแกรมโยคะที่ออกแบบมาสำหรับผู้ชาย แต่ทุกกลุ่มวัยก็สามารถเล่นได้ ท่าทางและรูปแบบประกอบไปด้วยการเน้นเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และการยืดกล้ามเนื้อเหมือนโยคะทั่วไป ตัวอย่างโปรแกรมการเล่นโบรก้ามีดังนี้

  • เริ่มต้นจากการผ่อนคลาย และฝึกลมหายใจ เพราะการหายใจเป็นสิ่งสำคัญมากในการออกกำลังกาย ออกซิเจนนั้นจำเป็นต่อการเผาผลาญไขมัน
  • หลังจากผ่อนคลาย เริ่มด้วยท่าโยคะพื้นฐาน Strength Training การออกกำลังเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ผสมผสานกับท่ายืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะส่วนขาด้านหลัง (Hamstring) ลงไปถึงน่อง เช่น วิดพื้น หรือสควอต
  • ส่วนต่อไป คือ การออกกำลังกายแบบ HIIT (High Intensity Interval Training) คล้ายกับ Cardio อีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะแบ่งท่าออกกำลังเป็นเซ็ต ทำด้วยความเข้มข้นสูง มีการกระโดดการเปลี่ยนท่าเร็ว แต่ทำในเวลาสั้นๆ สลับกับการพัก อาจจะใช้เวลาประมาณ 20 วินาทีและพัก 10 วินาที เช่น ท่า Burpee และ Mountain Climber ทั้งหมด 4 เซ็ต
  • หลังจากนั้นการคลายอัตราการเต้นของหัวใจ ด้วยโยคะฝึกการบาลานซ์ร่างกายใช้ท่าโยคะพื้นฐาน เช่น ท่าต้นไม้ หรือท่านักรบ เป็นต้น

ประโยชน์ของการเล่นโบรก้า (Broga)

  • ประหยัดเวลา เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาจำกัด
  • สามารถเผาผลาญพลังงานได้ดี เบิร์นได้สูงสุด 500 แคลอรี เทียบเท่าการวิ่ง 1 ชั่วโมง
  • ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง
  • เพิ่มความยืดหยุ่น และยืดกล้ามเนื้อเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ร่างกาย
  • ลดโอกาสการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ
  • ช่วยบริหารร่างกาย ลมหายใจ ลดความเครียด และช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง
  • ไม่ต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์ใด ๆ  ใช้เพียงเสื่อหนึ่งผืนเท่านั้น
จันทร์, 16 ส.ค. 2021
แท็ก
โบรก้า
โยคะ
ออกกำลังกายผู้ชาย
แพทย์ที่เกี่ยวข้อง

แพ็กเกจและโปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
บทความอื่นๆ
เอ็นต้นขาด้านข้างอักเสบคืออะไร? อาการบาดเจ็บที่คนชอบออกกำลังกายควรรู้ไว้
เอ็นต้นขาด้านข้างอักเสบคือ? คนออกกำลังกายควรรู้
ข้อเท้าหักต้องรักษาอย่างไร ให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง
ข้อเท้าหักต้องรักษาอย่างไร ให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง
กล้ามเนื้อฉีกขาด
อาการกล้ามเนื้อฉีกขาด พร้อมแนวทางการรักษาและวิธีฟื้นฟู
กล้ามเนื้ออักเสบ รักษา
ตอบทุกข้อสงสัย! ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ รักษาอย่างไร?
top line

Login