บทความ /

รู้ยัง? เมื่อกระดูกข้อมือหัก ควรรักษากับ “หมอเฉพาะทางมือ”

หากพูดถึงเรื่องกระดูกหักแล้ว กระดูกข้อมือหักถือว่าพบได้มากที่สุด นั่นเพราะเราใช้มือปกป้องตัวเองเมื่อพลัดตกหกล้ม จากการเล่นกีฬา หรืออุบัติเหตุต่างๆ ก็ได้ ทั้งนี้ ในความรู้สึกของคนส่วนใหญ่อาจมองว่าข้อมือหักเป็นเรื่องที่ไม่ร้ายแรงมากนัก เมื่อเทียบกับกระดูกส่วนอื่นๆ หัก แต่ในความเป็นจริงกระดูกข้อมือก็ถือเป็นอวัยวะสำคัญ ซึ่งควรต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างดี เพราะเราใช้มือและข้อมือในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันตลอดเวลา การรักษาให้ดีที่สุดจึงสำคัญไม่แพ้กับกระดูกส่วนอื่น เพื่อให้มือและข้อมือหายดี และกลับมาเคลื่อนไหวใช้งานได้อย่างปกติเหมือนเดิม

ทำไมการรักษากระดูกข้อมือหักจึงสำคัญมากกว่าที่คิด

กระดูกบริเวณข้อมือคนเรานั้น ประกอบไปด้วยกระดูกชิ้นเล็กๆ หลายชิ้น เส้นเอ็น และข้อต่อที่มาประกอบรวมกัน ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุจนทำให้กระดูกข้อมือหัก แพทย์จะต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการรักษา โดยต้องให้ความสำคัญกับการจัดเรียงกระดูกเล็กๆ ให้กลับเข้าที่ให้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด ไม่บิดเบี้ยวผิดรูป เพื่อให้มือของผู้ป่วยกลับมาหายดี เคลื่อนไหวใช้งานได้ปกติตามเดิม แต่หากปล่อยให้กระดูกข้อมือที่หักติดไปอย่างผิดรูป จะทำให้เจ็บเรื้อรัง แรงการใช้มือลดลงกว่าเดิม หรืออาจทำให้ข้อมือเสื่อมได้ ซึ่งการแก้ไขในภายหลังมักทำได้ยาก และผลการรักษาไม่ดีเท่าการรักษาอย่างเหมาะสมตั้งแต่แรก

หัวใจสำคัญของการผ่าตัดรักษากระดูกข้อมือหัก

เพื่อให้การรักษากระดูกข้อมือหักมีประสิทธิภาพสูงสุดและผู้ป่วยกลับมาใช้งานมือได้ดีเหมือนปกติ แพทย์จะยึดหลักการสำคัญ 3 ประการ ดังต่อไปนี้ต้องดามกระดูกข้อมือให้ตรง จัดเรียงชิ้นกระดูกข้อมือซึ่งมีขนาดเล็กที่แตกให้กลับเข้าที่ได้ใกล้เคียงเดิมให้มากที่สุด

1. ต้องดามกระดูกข้อมือให้ตรง จัดเรียงชิ้นกระดูกข้อมือซึ่งมีขนาดเล็กที่แตกให้กลับเข้าที่ได้ใกล้เคียงเดิมให้มากที่สุด

2. ต้องให้ความสำคัญกับเอ็นและข้อต่อบริเวณข้างเคียงด้วย โดยต้องรักษาซ่อมแซมเอ็นและข้อต่อรอบข้างที่ได้รับบาดเจ็บไปด้วย

3. ต้องตั้งเป้าหมายร่วมกันกับผู้ป่วยในการผ่าตัดรักษาเพื่อให้ผู้ป่วยกลับไปขยับและใช้มือได้อย่างเป็นปกติรวดเร็วที่สุด ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยต้องดามกระดูกข้อมือได้อย่างเหมาะสม ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมมือกับนักกายภาพบำบัด ในการทำกายภาพหลังการผ่าตัดเพื่อลดบวม ลดอาการเจ็บปวด ให้สามารถกลับมาใช้งานมือได้เร็วขึ้น

ขั้นตอนในการผ่าตัดรักษากระดูกข้อมือหัก

การผ่าตัดรักษากระดูกข้อมือหัก เป็นการผ่าตัดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมง โดยผ่าตัดเปิดแผลเล็กๆ บริเวณข้อมือเพื่อทำการจัดเรียงกระดูกที่แตกหักให้เข้ารูปให้ได้มากที่สุด จากนั้นจะใช้แผ่นโลหะบางๆ ในการช่วยพยุงยึดกระดูกเอาไว้ เพื่อให้กระดูกที่แตกมีความแข็งแรง โดยส่วนใหญ่หลังผ่าตัด ผู้ป่วยจะสามารถขยับมือเบาๆ ได้เลยทันที ทั้งนี้ ในผู้ป่วยบางรายอาจมีกรณีที่ต้องรักษาซ่อมแซมเส้นเอ็นร่วมด้วย หรือหากมีการหักที่รุนแรงมากๆ ก็อาจขยับเคลื่อนไหวได้ช้ากว่าปกติ อาจต้องใส่เฝือกเพิ่มเติม แต่ก็สามารถทำกายภาพบำบัด ให้กลับมาหายดีใช้งานมือได้ตามปกติได้ในที่สุด

สรุป

กระดูกข้อมือถือเป็นอวัยวะที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ซึ่งเราทุกคนควรใส่ใจในการดูแลรักษา โดยหากเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ข้อมือมีอาการบาดเจ็บขึ้น ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบมาปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยตรวจเช็กดูว่ากระดูกข้อมือหักหรือไม่ เพื่อให้สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างถูกต้อง และทันท่วงที ทั้งนี้ ในปัจจุบัน มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษากระดูกข้อมือโดยเฉพาะ ซึ่งมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดบริเวณนี้จะช่วยดูแลข้อมือของเราให้หายดีและปลอดภัยให้ได้มากที่สุด

Mon, 08 Nov 2021
แท็ก
ผ่าตัดมือ
ข้อมือหัก
หมอมือ
กระดูกข้อมือ
Related doctors
Assoc. Prof. Thanapong Waitayawinyu, M.D.
Asst. Prof. Chinnakart Boonyasirikool, M.D.

Related packages
A minimally invasive surgery to relieve pressure on the median nerve in the wrist through a small incision. The procedure ensures that hand functionality remains unobstructed, resulting in fast recovery and full...
package 83,600* บาท
package สิ้นสุด 30/06/2024
A surgical procedure to release finger’s tendon sheath, alleviating pain symptoms caused by Trigger Finger disease performed by a team of hand, wrist, and arm surgeons....
package 27,000* บาท
package สิ้นสุด 30/06/2024
บทความอื่นๆ
พังผืดทับเส้นประสาท
พังผืดทับเส้นประสาท โรคฮิตของคนใช้งานมือมากเกินไป ที่รักษาได้
“นิ้วล็อก” โรคยอดฮิต รักษาผิด เสี่ยงบาดเจ็บเพิ่ม
เจ็บข้อมือเรื้อรังไม่หาย ตรวจแบบส่องกล้องช่วยได้
รู้ยัง? เมื่อกระดูกข้อมือหัก ควรรักษากับ “หมอเฉพาะทางมือ”
top line

Login