บทความ /

น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่? เมื่อใส่ ‘ข้อเข่าเทียม’

พอคนไข้ฟื้นขึ้นมาหลังการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมซึ่งมีส่วนผสมของโลหะ ก็มักจะถามคุณหมอว่าน้ำหนักตัวของตนนั้นจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิมมากน้อยแค่ไหน

คุณหมอจึงต้องขอตอบคนไข้ว่า ข้อเข่าเทียมหล่อขึ้นรูปจากโลหะผสมจึงมีน้ำหนักเบา น้ำหนักเฉลี่ยสำหรับเพศชายมักอยู่ที่ 5 ขีด (509 กรัม) และ 3.5 ขีด (345 กรัม) สำหรับเพศหญิง ซึ่งน้ำหนักข้อเข่าเทียมของแต่ละคนก็มักไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดกระดูกข้อเข่าของแต่ละคน เช่น หากคนไข้มีโครงสร้างใหญ่ ขนาดกระดูกก็มักใหญ่ตามตัวไปด้วย เป็นต้น

ซึ่งต้องอย่าลืมว่า เวลาผ่าตัดจำเป็นต้องตัดข้อกระดูกส่วนที่เสื่อมสภาพ รวมทั้งเนื้อเยื่อบางส่วนออกไปพร้อมกันด้วย ก่อนจะติดตั้งข้อเข่าเทียมบริเวณข้อต่อระหว่างกระดูกต้นขาและกระดูกหน้าแข้ง จึงสามารถหักลบน้ำหนักข้อเข่าเทียมออกไปได้อีก

และถึงแม้คนไข้จะดำเนินการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าจนครบทั้งสองข้างแล้ว น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมานั้นก็ยังไม่ถึงครึ่งกิโลกรัมอยู่ดี

ถ้าน้ำหนักขึ้นมากเกินกว่านี้หลายกิโลกรัมแล้วล่ะก็ เป็นไปได้ว่าในช่วงพักฟื้น คนไข้คงจะเผลอตามใจปากมากไปสักหน่อยซะแล้วล่ะค่ะ 😉

อย่างไรเสียถ้ากังวลเรื่องน้ำหนักก็เตรียมตัวป้องกันได้ โดยปรึกษากับนักโภชนาการของเราที่จะแนะนำวิธีควบคุมอาหารที่ถูกต้อง และเพิ่มอาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกและกล้ามเนื้อ เพื่อที่คุณจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น

แล้วเราค่อยกลับมาฝึกกายภาพ และฝึกท่าออกกำลังกายเบาๆ สร้างกล้ามขาให้กลับมามีกำลังวังชา ยืน เดิน วิ่งเหยาะๆ ได้สมดุลดีเหมือนเก่าค่ะ

ผู้เรียบเรียง: พิมพ์สุดา วรพงศ์พิเชษฐ

Thu, 08 Jul 2021
แท็ก
ข้อเข่าเทียม
Related doctors

Related packages
บทความอื่นๆ
การผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม วิธีการรักษาโรคข้อสะโพกเสื่อม
กระดูกสะโพกหัก โรคใกล้ตัวสูงวัยที่เราอาจมองข้าม
รวมโรคข้อเข่าที่คนชอบเล่นกีฬา ควรระวัง
แม่นยำ ปลอดภัย เมื่อใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเสื่อม
top line

Login