บทความ /

R-I-C-E รหัสลับ เมื่อบาดเจ็บกระดูกและข้อ

ในบางครั้งอุบัติเหตุ หรือความเจ็บป่วยก็สามารถเกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะการเจ็บปวดที่เกี่ยวกับกระดูกและข้อ ซึ่งถือเป็นอวัยวะส่วนที่เป็นหัวใจหลักของร่างกายและเมื่อบาดเจ็บอาจทำให้ผู้ป่วยทรมานได้มาก แต่ถ้าเราได้เรียนรู้หรือรู้จักการปฐมพยาบาลกระดูกและข้อที่ถูกต้อง จะสามารถช่วยลดความเจ็บปวดให้ผู้ป่วยได้มาก เมื่อถึงมือหมอการได้รับการปฐมพยาบาลอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ก็จะยิ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ป่วยกระดูกและข้อสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ข้อควรจำการปฐมพยาบาลผู้ป่วยกระดูกและข้อ ให้จำรหัส 4 ตัวหลัก “R-I-C-E” เพื่อให้จดจำได้ง่ายและบอกต่อได้สะดวกมากขึ้น ถ้าคนใกล้ตัวของคุณไม่มีใครเป็นโรคเกี่ยวข้องกับกระดูก การจำคำเหล่านี้อาจช่วยให้คุณได้ช่วยชีวิตใครสักคนในยามที่จำเป็น แต่ถ้าคนในครอบครัวหรือคนสนิทของคุณมีโรคประจำตัวเกี่ยวกระดูกอยู่แล้ว นี่เป็นเรื่องที่คุณควรรู้

รหัส R ย่อมาจาก Rest หรือ การพัก

เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือความเจ็บป่วยเกิดขึ้น ผู้ป่วยจะตื่นตระหนก อาจพยายามหาคนช่วยหรือติดต่อคนที่สนิท พยายามให้ผู้ป่วยหยุดการเคลื่อนไหวบริเวณอวัยวะที่ได้รับผลกระทบ นำหมอนหรือผ้ามารองส่วนที่หักและ ให้ผู้ป่วยอยู่ในท่าที่สบายที่สุด เพื่อทำให้ผู้ป่วยผ่อนคลายและลดความตกใจลงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ เพิ่มเติมอันเกิดจากการเคลื่อนไหว  นอกจากนี้ การพักยังสามารถทำให้ตรวจดูอาการได้ง่ายขึ้น สังเกตว่า มีการบวมหรือรอยช้ำหรือไม่เพียงใด เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่หรือหมอต่อไป

รหัส I ย่อมาจาก Ice หรือน้ำเเข็ง

เมื่อมีการบาดเจ็บเกิดขึ้น โดยเฉพาะบริเวณเนื้อเยื่อหรือข้อต่อต่างๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคืออาจจะมีภาวะเลือดออก บวม ปวดเกิดขึ้น ดังนั้นในช่วงแรกหลังจากการบาดเจ็บ แนะนำให้ใช้น้ำแข็งหรือความเย็นรูปแบบต่างๆมาประคบในตำแหน่งที่มีอาการบาดเจ็บ เนื่องจากความเย็นสามารถช่วยจำกัดการเลือดออกในบริเวณที่มีการบาดเจ็บให้ออกน้อยลงได้ อย่างไรก็ตามผลต่อการช่วยลดเลือดออกของความเย็นนั้นต้องอาศัยการกดร่วมด้วยจึงจะมีประสิทธิภาพดีกว่า  ผลอย่างอื่นของความเย็นในช่วงที่บาดเจ็บเฉียบพลัน ได้แก่ช่วยลดอาการบวมและลดปวดได้ข้อควรระวังขณะใช้น้ำแข็งคือ อย่าประคบเย็นกับผิวหนังหรือเนื้อเยื่อโดยตรง เพราะความเย็นอาจมีผลสร้างความเสียหายต่อผิวหนัง ควรมีการห่อด้วยผ้าหรือพลาสติกขณะใช้ และไม่ควรวางไว้นานเกิน 15 นาทีต่อครั้ง โดยในช่วง 72 ชั่วโมงแรกหลังการบาดเจ็บควรประคบน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยลดอาการบวม และปวด

รหัส C ย่อมาจาก Compress หรือการกด

การกดจะช่วยลดการขยายตัวของเลือดที่ออกบริเวณตำแหน่งที่บาดเจ็บ โดยทำร่วมกับการใช้น้ำแข็ง และเป็นวิธีการที่ดีในการช่วยลดอาการบวม การกดนั้นควรเริ่มทำตั้งแต่ช่วงแรกหลังการบาดเจ็บ เพราะจะช่วยลดอาการบวมได้ดี สามารถกดด้วยผ้าสะอาด หรือใช้เป็นผ้าพันยางยืดช่วยพันบริเวณที่บาดเจ็บไว้ เช่น ข้อเท้า เป็นต้น สิ่งที่สำคัญของการกดคือต้องมั่นใจว่าไม่กดหรือพันแน่นจนเกินไปจนบริเวณนั้นขาดเลือดไปเลี้ยง โดยสังเกตได้จากไม่มีอาการปวดมากขึ้นหรือรู้สึกชาบริเวณส่วนปลายที่ตำแหน่งที่พัน และส่วนปลายของตำแหน่งที่พันผ้าต้องไม่เปลี่ยนเป็นสีขาวหรือม่วง หรือเย็นจนเกินไป เพราะอาจแสดงว่าเกิดการขาดเลือดจากการพันหรือกดที่แน่นเกินไป หากเกิดอาการที่กล่าวข้างต้นต้องคลายผ้าพันให้หลวมขึ้น

รหัส E ย่อมาจาก Elevate หรือการยก

หากเป็นไปได้ยกส่วนที่บาดเจ็บให้สูงกว่าระดับหัวใจเสมอ เพื่อช่วยลดอาการบวม และถ้ายังมีอาการบวมหลงเหลืออยู่ สามารถยกส่วนที่บาดเจ็บให้สูงต่อเนื่องหลังการบาดเจ็บไปได้จนกว่าอาการบวมจะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม อย่ายกขึ้นหากคุณสงสัยว่ากระดูกหักหรือถ้าขยับบริเวณนั้นแล้วมีอาการปวดรุนแรงมากขึ้น

Fri, 01 Oct 2021
แท็ก
รหัสRICE
RICE
ปฐมพยาบาลกระดูกและข้อ
Related doctors

Related packages
บทความอื่นๆ
top line

Login